VULCAN RUN TIME LIBRARIES LÀ GÌ

Vulkan run time libraries là gì?

Vulkan là một API thứ họa 3 chiều đa nền tảng gốc rễ với ngân sách chi tiêu thấp. Vulkan run time libraries hướng về các áp dụng đồ họa 3D thời gian thực rất chất lượng như trò chơi điện tử và phương tiện tương tác trên tất cả các nền tảng.

Bạn đang xem: Vulcan run time libraries là gì

Thư viện Vulkan Runtime có thiết kế bởi những nhà thêm vào card màn hình hiển thị NVIDIA hoặc AMD. Nếu bạn có nhu cầu xóa Vulkan run time libraries khỏi hệ thống máy tính của mình, chỉ cần gỡ cài đặt nó khỏi khối hệ thống của bạn. Vulkan cũng có thể có các tiêu chuẩn chỉnh đồ họa mới giống như như OpenGL với DirectX.


ADVERTISEMENT

Vulkan được sử dụng để lựa chọn các ích lợi trên API và tiền thân của nó, OpenGL. Không tồn tại cửa sổ bật lên nào hiển thị dưới dạng thông tin để người dùng thông báo lừng danh của bọn họ khi thiết lập Vulkan Runtime Libraries trên hệ thống máy tính. Vulkan Runtime hoàn toàn có thể thích ứng với trang bị họa 3d nhưng nó cũng có tác dụng trình bày những ứng dụng đồ họa 2D.

So cùng với OpenGL, Direct3D với Metal, Vulkan nhằm hỗ trợ hiệu suất cao hơn và thực hiện CPU/GPU thăng bằng hơn. Sự biệt lập lớn khác so cùng với Direct3D 11 và OpenGL là Vulkan cung cấp một thư viện cấp thấp hơn đáng chú ý và cung cấp tác vụ tuy vậy song. Quanh đó việc áp dụng CPU rẻ hơn, Vulkan cũng có thể phân phối các bước tốt hơn giữa các nhiều lõi CPU.

Nguồn gốc Vulkan

Nói đúng chuẩn thì hoàn toàn có thể coi Vulkan run time libraries là hậu duệ của OpenGL, API vật họa thành lập và hoạt động có khi còn trước cả DirectX. Trước tiếng OpenGL cùng DirectX vẫn chính là hai API tuyên chiến và cạnh tranh với nhau, tuy vậy do sự kém cải cách và phát triển và khó khăn tích hợp của mình OpenGL dần dần kém thế, dần biến đổi DirectX thành “độc cô mong bại”. Mãi mang đến năm 2013, phát hiện nay thấy sự phát triển của API chậm rãi và ngày 1 suy thoái, hãng AMD đã ban đầu tạo ra một tủ sách API của riêng biệt mình với tên Mantle.

Điều quan trọng nhất về dự án này là việc AMD đã tận dụng một điểm yếu mà các API tại thời điểm ấy không tận dụng được, kia là năng lực tinh chỉnh ở tầm mức độ mã hóa rất thấp. Có nghĩa là các bên lập trình áp dụng Mantle nhằm phát triển ứng dụng hay game thay bởi vì DirectX hoặc OpenGL sẽ nhận biết một sự tăng thêm rất phệ về hiệu năng. Sau đó, Vulkan lần thứ nhất được công bố bởi Khronos Group phi lợi tức đầu tư tại GDC 2015. Vulkan API thuở đầu được gọi là “sáng kiến OpenGL nuốm hệ tiếp theo”, hoặc “OpenGL tiếp theo” vì chưng Khronos, nhưng việc sử dụng những cái tên này đã bị ngừng khi Vulkan được công bố. Vulkan có bắt đầu từ và xây dựng dựa vào thành phần của AMD ‘s Mantle API, được khuyến mãi bởi AMD nhằm Khronos với mục tiêu đưa ra Khronos một nền tảng gốc rễ mà trên đó để ban đầu phát triển một API cấp cho thấp mà người ta có thể chuẩn chỉnh hóa toàn ngành.

*

Khoan, có gì đấy sai sai? Sao vẫn Mantle mà lại thành Vulkan? lý do là vì tuy nhiên Mantle thành lập và hoạt động với nhiều lợi mặc dù vậy AMD đã có một quyết định sai lầm khi chỉ được cho phép bộ tủ sách API này chuyển động trên những card đồ dùng hoạ thuộc loại ATI Radeon của riêng rẽ mình, ép những nhà trở nên tân tiến game thực hiện thêm một công đoạn tiêu tốn sức lực, thời hạn và tiền tài chỉ để tích đúng theo Mantle. Mantle hối hả bị quên lãng và đem “tặng” mã nguồn của mình cho Vulkan trực thuộc Khronos Group, một nhóm gồm những công ty thành viên máu khía cạnh như thiết yếu AMD, NVIDIA, Intel, AMD, Sony và Google,…

Vulkan có lợi thế gì đối với DirectX 12?

Vulkan hoàn toàn ngang bằng DirectX 12 về hiệu suất. Những technology DirectX 12 sử dụng phần lớn đều có mặt trong Vulkan như phân chia đa luồng bên trên CPU, cung ứng VR, các tập lệnh can thiệp cấp cho GPU của thẻ màn hình. Điểm khác hoàn toàn lớn nhất giữa Vulkan run time libraries cùng DirectX là DirectX 12 chỉ chạy xe trên hệ quản lý Windows 10 trong lúc đó Vulcan hoàn toàn có thể chạy trên bất kể hệ điều hành quản lý nào như Linux, hệ quản lý điều hành trên smartphone và thậm chí là là Windows 7, 8 cùng 10.

*

Vulkan còn tỏ ra vượt trội rộng DirectX khi cung cấp khá nhiều dòng card màn hình hiển thị cũ như GTX 600 hay ATI Radeon 7700. Sự cung cấp đằng sau của Khronos Group cũng là một trong lợi thế hết sức lớn mà trước đó Mantle đã không tồn tại và DirectX cũng không. Valve với hệ quản lý điều hành riêng của chính mình SteamOS cũng hoàn toàn tích hợp công nghệ đồ họa của Vulkan.

Người dùng Mac và iOS cũng được cung ứng Vulkan

Năm 2018, vào sự kiện của bản thân mình thì táo apple cũng cho thấy thêm người dùng Mac, iPhone và iPad đã sớm được trải nghiệm những tựa game yên cầu hiệu năng bối cảnh cao phụ thuộc vào việc hỗ trợ API Vulkan. Cùng không thọ sau hãng technology này đã hỗ trợ. Giờ đây Vulkan run time libraries là 1 API GPU mở với cross-platform, hiện vẫn được cung cấp bởi các điện thoại cảm ứng thông minh Android, Windows, Linux, game console, các bộ headset VR và không hề ít nữa.

*

Khronos Group, một đội chức chuyên tạo ra các tiêu chuẩn cho ngành hình ảnh đã tạo thành MoltenVK cho macOS và iOS. Chiến thuật của họ giúp các nhà vạc triển rất có thể dễ dàng chuyển nền các tựa game hiện gồm trên Windows và app android sang những thiết bị Mac với iOS.

Một trong những các nhà phát triển đó có Valve đã với đang thí điểm phiên phiên bản macOS của game DotA 2 với hiệu quả khá khả quan. Phiên bạn dạng Vulkan-on-Metal của trò chơi bao gồm tốc độ khung hình cao hơn 1/2 so cùng với phiên phiên bản sử dụng OpenGL của Apple. Thọ nay, driver OpenGL của hãng apple nhận chỉ trích không hề ít do hiệu năng hèn lẫn việc hãng apple từ chối cung cấp phiên bản mới nhất của đặc tả này.

Tuy nhiên, MoltenVK cũng ko phải tuyệt vời như mong muốn đợi vì nó thiếu một số trong những tính năng Vulken. Tuy nhiên nhờ vào kiến tạo không thực hiện ngẫu nhiên tác vụ remap hay thay đổi dữ liệu và gọi hàm nào, nên nó bảo vệ hiệu suất đạt được nhất quán và hoàn toàn có thể dự đoán được với chi phí xử lý thấp, giúp đảm bảo an toàn trò đùa chạy mượt. Đây mới đó là lợi thế béo mà nó mang đến cho các nhà phát triển. Ví dụ điển hình trường hòa hợp của DotA 2 hoàn toàn có thể giúp nhà phát triển kiếm được rất nhiều tiền hơn phụ thuộc vào việc sử dụng MoltenVK, để mang những tựa game từ Windows và apk sang Mac và iOS một cách tiện lợi hơn.

Hiện tại, một “lớp dịch mã lệnh” tương tự, có thể chấp nhận được các ứng dụng Vulkan hoàn toàn có thể sử dụng back-end DirectX 12, góp mang gần như tựa game Microsoft Store vốn chỉ được cho phép dùng DirectX lên các nền tảng khác trải qua API đồ họa cross-plaform ở mức độ low-level, bởi API của GPU và đem lại hiệu năng cao tương đương.

Vulkan qua những năm

Nhóm Khronos đã bắt đầu dự án tạo ra API giao diện thế hệ tiếp theo vào thời điểm tháng 7 năm 2014 với một buổi họp khởi đụng tại Valve . Trên SIGGRAPH 2014, dự án đã được chào làng rộng rãi cùng với lời lôi kéo người tham gia. Theo Văn phòng trí tuệ sáng tạo và thương hiệu Hoa Kỳ, thương hiệu cho Vulkan đã được nộp vào ngày 19 tháng hai năm 2015.

Vulkan bao gồm thức được lấy tên và chào làng tại Hội nghị những nhà phát triển trò nghịch năm 2015, tuy vậy những tư duy và tin đồn xoay quanh một API bắt đầu đã lâu dài từ trước và điện thoại tư vấn nó là ” glNext “.

Xem thêm: Game Chiến Binh Đường Phố Ninja Sam, Game Chiến Binh Đường Phố

Vào đầu năm 2015, LunarG (được tài trợ bởi Valve ) đã cách tân và phát triển và giới thiệu một trình điều khiển Linux cho Intel cho phép khả năng tương thích Vulkan trên giao diện tích hợp HD 4000 series, mặc dù trình tinh chỉnh Mesa mã mối cung cấp mở không tương thích hoàn toàn với OpenGL 4.0 cho tới cuối năm đó. Vẫn có khả năng hỗ trợ Sandy Bridge, vị nó cung cấp tính toán trải qua Direct3D11.

Vào ngày 10 tháng 8 năm 2015, Google thông báo rằng các phiên phiên bản Android trong tương lai sẽ cung cấp Vulkan. Game android 7.x “Nougat” ra mắt cung cấp Vulkan vào trong ngày 22 mon 8 năm 2016. Game android 8.0 “Oreo” có cung cấp đầy đủ. Vào ngày 18 tháng 12 năm 2015, Khronos Group thông tin rằng phiên phiên bản 1.0 của điểm sáng kỹ thuật Vulkan đang gần triển khai xong và sẽ tiến hành phát hành khi có những trình tinh chỉnh phù hợp.

Ashes of the Singularity là tựa game đầu tiên được thi công với sự hỗ trợ DirectX 12. Đây cũng là trong số những game đầu tiên hỗ trợ Vulkan. Phiên phiên bản đang phát triển của trò chơi đã được phát hành thương mại trải qua Steam Early Access vào ngày 22 mon 10 năm 2015. Phiên phiên bản chính thức của trò chơi được tạo trên Windows vào ngày 31 mon 3 năm 2016.

*

Vulkan SDK nguồn mở được phát hành vào ngày 16 tháng 2 năm 2016. Vào ngày 26 tháng 2 năm 2018, Khronos Group thông tin rằng API Vulkan đã tất cả sẵn cho toàn bộ trên macOS và iOS thông qua thư viện MoltenVK , cho phép Vulkan điều khiển xe trên Metal.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2019, nhóm công tác quan trọng về an toàn (SC) Vulkan đang được công bố để đưa kỹ năng tăng tốc GPU Vulkan vào các ngành công nghiệp đặc trưng về an toàn. Dịch vụ game play đám mây phạt trực tuyến đường Stadia của Google áp dụng Vulkan trên các máy chủ dựa trên Linux cùng với GPU AMD.

Vào ngày 15 tháng 1 năm 2020, Vulkan 1.2 được phát hành. Cùng với phiên bản phát hành Vulkan 1.2, Khronos Group vẫn đăng một bài đăng trên blog mang lại rằng hỗ trợ HLSL trong Vulkan đã đoạt đến tâm lý “sẵn sàng sản xuất”.

Vào ngày 3 tháng 2 năm 2020, Raspberry Pi Foundation thông báo rằng chúng ta đang thao tác trên một trình điều khiển và tinh chỉnh Vulkan mã nguồn mở mang lại Raspberry Pi của họ, một máy vi tính bảng. Vào ngày 20 tháng 6 năm 2020, một kỹ sư đồ gia dụng họa bật mý rằng anh ta đã tạo thành ra khả năng chạy VkQuake3 với hơn 100FPS trên máy tính xách tay nhỏ.

Vào ngày 17 mon 3 năm 2020, Khronos Group đang phát hành những tiện ích không ngừng mở rộng Ray Tracing.

Sức ảnh hưởng của Vulkan mang đến game

Game engine tuyệt game phần lớn phải dựa vào các API để hoàn toàn có thể giao tiếp với phần cứng, nên những API cũng ra quyết định nhiều đến công suất của hartware khi quản lý và vận hành game. DirectX cùng Vulkan đều sở hữu những điểm mạnh và yếu điểm riêng, chúng phù với những mục tiêu sử dụng khác nhau. Thuộc nhau, chúng đóng góp thêm phần không nhỏ để làm cho thế giới game mà bọn họ đang thấy.

Lý vì chính khiến cho bạn nên quan tâm đến DirectX cùng Vulkan là vì gồm game dùng loại này, tất cả game dùng mẫu kia. Đối với những game cần sử dụng Vulkan run time libraries thì GPU của AMD sẽ bổ ích thế hơn và cho hiệu suất cao hơn so cùng với GPU của NVIDIA, thường thì các game đa nền tảng sẽ cần sử dụng Vulkan. Ngược lại so với các game áp dụng DirectX thì nó sẽ được tối ưu hóa giỏi hơn bên trên GPU của NVIDIA.

Lập trình viên thời nay có bắt buộc học Vulkan

Nếu bạn đang bước đầu ngay hiện nay và bạn muốn thực hiện các bước GPU, bạn chắc chắn nên bước đầu bằng giải pháp học Vulkan run time libraries. Chắc rằng bạn cũng nên học GL sau, nhưng bao gồm một vài nguyên nhân để nghĩ về Vulkan trước.

Nếu bàn sinh hoạt Vulkan, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về phương pháp công nghệ thực thụ hoạt động, về hồ hết gì hiệu quả và không hiệu quả. Tôi thấy nhiều người đã ban đầu với GL hoặc GLES với ngay lập tức gồm thói quen xấu như phân phát hành những cuộc hotline rút thăm riêng mang đến từng đối tượng thay vì sử dụng VBO, hoặc thậm chí còn tệ hơn, sử dụng danh sách hiển thị. Các lập trình viên GL rất cạnh tranh để tìm ra đều gì không thể được khuyến khích.

Việc gửi từ Vulkan sang trọng GL hoặc GLES dễ dàng hơn những so với ngược lại. Vulkan có tác dụng cho rõ ràng rất những điều bị ẩn hoặc bắt buộc đoán trước trong GL, ví dụ điển hình như kiểm soát và điều hành đồng thời, chia sẻ và tâm lý kết xuất.

Nếu bạn không đam mê game với không chơi game trên trang bị tính, bạn có thể gỡ quăng quật nó nếu như muốn. Vị không phải toàn bộ các trò chơi đều áp dụng Vulkan. Công suất phần cứng hiện tại của bạn sẽ đạt mang lại tầm cao new với API Vulcan và chương trình phù hợp nhất. Vulkan tốt nhất vì bây giờ bạn cũng có thể tinh chỉnh phần cứng của hệ thống của mình.

Hãy nhớ là thỉnh phảng phất Windows Defender hoặc Anti-Virus cho biết Vulkan là một trong mối doạ dọa. Tuy nhiên nó ko phải là sự việc thật. Bởi vậy, ko xóa nó khỏi hệ thống của bạn.