Đọc Truyện Tình Sử Võ Tắc Thiên

Võ TắcVõ Tắc Thiên(chữ Hán: 武則天) (17 mon 2,625–16 mon 12năm705), thương hiệu thật làVõ Chiếu(武). Bà là người vợ hoàng độc nhất tronglịch sử Trung Quốc, và giữ lại nhiều bàn cãi về công tội giữa những nhà sử học. Bà đã từng qua những vị trítài nhân,chiêu nghi,hoàng phi,hoàng hậu,hoàng thái hậu,hoàng đế,thái thượng hoàng, nhưng cuối cùng trước khi chết thật đã trở về với vị tríhoàng hậucủa đơn vị Đường. Việc bà nổi lên cố gắng quyền ách thống trị bị các nhà sử họcKhổng giáochỉ trích trẻ trung và tràn trề sức khỏe nhưng các nhà sử học tập từ sau thập kỷ 1950 đã bao gồm cái chú ý khác về bà.(Theo wikipedia)hi lên ngôi nhà vua bà thay tên thành Võ Chiếu (武曌), chữ "Chiếu" trong thương hiệu bà vốn là chữ "chiếu" (照) nhưng lại để suôn sẻ bà đã tự chế tác chữ mới (日月当空 nhật nguyệt đương không) với là giữa những chữ trongVõ Hậu Tân tự. Bà là cô bé hoàng độc nhất tronglịch sử Trung Quốcđã lập ra triều đại của riêng rẽ mình, nhà Võ Chu (周), và cai trị dưới danh hiệuThánh Thần Hoàng Đế((聖神皇帝) từ690đến705.Gia đình bà có bắt đầu ở huyệnVăn Thuỷ(文水), thuộc quận Tinh Châu (幷州; bây giờ là thành phốThái NguyêntỉnhSơn Tây). Thân phụ bà là võ sư Hoạch (武士彠) (577-635), một thành viên thuộc một gia đình quý tộc lừng danh ở đánh Tây. Bà bầu bà là Dương Thị (楊氏) (579-670), một thiếu nữ thuộc mái ấm gia đình quý tộc hoàng gianhà Tuỳ. Võ Tắc Thiên chưa hẳn sinh nghỉ ngơi Văn Thuỷ, bởi phụ thân bà phụ trách nhiều chức trách ở nhiều nơi nhìn trong suốt cuộc đời. Bà biết đến sinh nghỉ ngơi Lợi Châu (利州) hiện nay là thành phốQuảng Nguyên(廣元市), phía bắc tỉnhTứ Xuyên, phương pháp Văn Thủy khoảng tầm 800 km về phía tây nam, nhưng một số nơi khác cũng được cho là khu vực sinh của bà bao gồm cả thủ đôTrường An.

Bạn đang xem: Đọc truyện tình sử võ tắc thiên

Bà được gửi vào hậu cungĐường Thái Tôngnhà Đường vào thời gian năm 637 với là mộtTài Nhân(才人), tức là một trong chín bạn thiếp cấp cho thứ năm. Thấy thương hiệu Võ Chiếu không đẹp,Đường Thái Tôngđặt tên cho bà là Mị (媚), tức là "duyên dáng, xinh đẹp", và bởi vì vậy còn được người trung hoa gọi là Võ Mị Nương (武媚娘). Rất có thể thời gian này bà sẽ gặpthái tửLý Trịvà đã có quan hệ thân mật với vị vua tương lai này.

Năm 649, Đường Thái Tông băng hà, theo luật lệ, Võ Mị Nương yêu cầu rời cung nhằm vàochùaCảm Nghiệp xuống tóc. Thái tửLý Trịlên ngôi, tức làĐường Cao Tông.

Năm 651,Đường Cao Tôngđưa bà trở lại hoàng cung sau khi đi cúng tế cho phụ vương tại miếu Cảm Nghiệp. Hoàng hậu họ vương vãi của Cao Tông đã công ty động cung ứng đưa bà về để vì khi đó Cao Tông đã sủng ái Thục phi bọn họ Tiêu, và ao ước dùng Võ Tắc Thiên trong vấn đề tranh giành quyền lực. Tất cả thuyết lại cho rằng bà chưa từng rời hoàng cung. Tiêu phi bị thất sủng, mon 5 năm 651, bà được phongChiêu Nghi, việc này bị các nhà nho chỉ trích nặng vật nài vì đã từng có lần là bà xã của vua trước.

Năm 654, Võ Tắc Thiên sinh một con gái, nhưng lại đứa con trẻ bị chết sau khoản thời gian sinh vài ba ngày. Trước khi đứa trẻ em chết, Vương bà xã có cho thăm, vì vậy Cao Tông nghi hoặc hoàng hậu đang hạ thủ. Truyền thuyết cho rằng thiết yếu Võ Tắc Thiên vẫn giết nhỏ để vu tội mang đến hoàng hậu. Võ Chiêu nghi được phong làm Thần phi.

Năm 655, Vương hậu phi và người mẹ mời đồng cốt yếm bùa hy vọng gia sợ Võ Tắc Thiên, nhưng vấn đề bại lộ. Đường Cao Tông phế bỏ Vương hoàng hậu, dù rất nhiều các đại thần can ngăn, tốt nhất là quốc cữuTrưởng Tôn Vô Kỵ.

Tháng 10 năm 655,Đường Cao Tôngphong Võ Thần phi làm hoàng hậu trước sự phản đối của rất nhiều đại thần. Vương hiền thê và Tiêu thục phi bị kết trọng tội, và bị Võ hậu sát hại một cách dã man. Năm 659, Võ hậu vu tội choTrưởng Tôn Vô Kỵ, không bổ nhiệm đuổi khỏi triều đình, gạt được chướng ngại vật lớn nhất của mình.

Năm 660,Đường Cao Tôngbị trúng gió đột nhiên quỵ, Võ hậu ngay tắp lự tham gia chính vì sự từ phía đằng sau rèm thuộc vua, nên gọi làNhị thánh lâm triều. Cao Tông độc nhất vô nhị nhất hầu hết nghe theo lời Võ hậu, tuy vậy nhận thấy sự nguy khốn của bà, cần đã ngầm sai khiến choThượng quan liêu Nghitìm cách phế truất. Vấn đề bại lộ,Thượng quan liêu Nghibị Võ hậu xử tội chết, Cao Tông cũng mất hết quyền lực, hoàn toàn phụ thuộc vào vào Võ hậu. (Tuy nhiên Võ hậu trong tương lai lại hết sức trọng dụngThượng quan Uyển Nhi, là con cháu nội của Thượng quan liêu Nghi).

Thái tửLý Trung(con của Cao Tông và một tín đồ thiếp tốt kém, Vương hiền thê nhận làm cho con) bị giáng cùng bị giết. Con cả của Võ hậu là Lý Hoằng được phongthái tử.

Năm 667, Cao Tông quá yếu, giao chothái tửLý Hoằng giám quốc, thực tế vẫn vị Võ hậu làm chủ. Năm 674, triều đình tôn Cao Tông làThiên hoàng, Võ hậu làThiên hậu. Võ Tắc Thiên thích dùng tôn xưng Thiên hậu cho đến tận khi làm hoàng đế. Võ hậu phế Thái tửLý Hoằng, đưa nhỏ thứ hai làLý Hiềnlên làmthái tử, rồi lại giángLý Hiền, đưa nhỏ thứ tía làLý Hiểnlên thay.

Trong quá trình này, Võ hậu đã bao gồm nhiều cơ chế chính trị đổi mới, được review cao.

Năm 683, Đường Cao Tông băng hà, thái tử Lý Hiển lên ngôi, tức làĐường Trung Tông, Võ Tắc Thiên làmHoàng thái hậu, nắm toàn cục chính sự. Mộtthángsau, với lý doĐường Trung Tôngđể vk làVi hoàng hậulộng quyền, Võ hậu phế vua xuống có tác dụng Lư Lăng Vương, lập đàn ông thứ bốn (Lý Đán) lên có tác dụng vua, tứcĐường Duệ Tông. Trong những năm tiếp theo, Võ hậu thứu tự ra tay với các vương gia là nhỏ của Đường Thái Tông như Việt vương vãi Lý Trinh, Lang Nha vương Lý Trọng.

Đồng thời Võ hậu đến xây dựng những cung điện, lớn nhất là tòa Minh Đường cao gần bố trăm trượng, sau thay đổi là Vạn Tượng Thần cung. Minh Đường trả thành, có kẻ dâng viên đá trên có chữ "Thánh chủng loại lâm nhân, Vĩnh xương đế nghiệp" phải Võ hậu đổi tôn hiệu của chính mình làThánh mẫu mã thần hoàng.

Năm 690, sư Pháp Minh dâng tư quyểnĐại Vân kinhca ngợi Võ hậu làPhật Di Lặcxuống trần, là nhà của thiên hạ. Võ hậu không nên in rồi phát ra khắp nơi, đề cao Phật giáo bên trên Đạo giáo.

Xem thêm: Cuồng Thần Đường Gia Tam Thiếu, Tác Giả Đường Gia Tam Thiếu

Tháng 9 năm 690, Võ hậu đăng quang Hoàng đế, thay đổi quốc hiệu là Chu với ý kế tục sự nghiệpnhà Chuxưa kia, quốc tính là chúng ta Võ, tônChu Văn Vươnglàm Thủy tổ Văn hoàng đế. GiángĐường Duệ Tôngxuống làm cho Hoàng tự, rồi sau đó phế bỏ, lại phong con cháu làVõ thừa Tựlàm Ngụy vương,Võ Tam Tưlàm Lương vương.

Trước đó, Võ hậu đổi phương pháp viết chữ Chiếu vào tên của chính mình thành (曌), với hình mặt trời, phương diện trăng trên không, để tỏ quyền buổi tối thượng. Thuộc với chính là 11 chữ khác điện thoại tư vấn làVõ hậu tân tự

Lý thuyết chủ yếu trị Trung Quốc truyền thống lâu đời không chất nhận được một phụ nữ được lên ngôi, Vũ hậu quyết định dẹp yên kháng đối cùng đưa các quan lại trung thành vào triều. Thời ách thống trị của bà để vết ấn về sự việc xảo quyệt tài tình và chăm quyền hung bạo. Bên dưới thời cai trị, bà lập ra cảnh sát mật nhằm đối phó với bất kỳ chống đối nào hoàn toàn có thể nổi lên, với cái thương hiệu khét tiếngLai Tuấn Thần,Chu Hưng, nhưng mà đồng thời cũng có những hiền tài nhưĐịch Nhân Kiệt.

Khi về già, Võ hậu sủng ái hai anh emTrương Dịch ChivàTrương Xương Tônglà nhì kẻ bất tài tuy thế đẹp trai, khiến triều đình hết sức bất bình. Tháng 10 năm 695, sau rất nhiều lần thêm chữ, tên của bà được thay đổi Thiên Sách Kim Luân Thánh Thần Hoàng Đế, làm cho lễ phong thiền ngơi nghỉ Tung sơn.

Võ hậu trù trừ khi chọn bạn truyền ngôi, giữa bé ruột họ Lý và cháu ruột chúng ta Võ. ở đầu cuối với sự khuyên giải của Địch Nhân Kiệt, bà quyết định lậpLý Hiểnlàm thái tử. Tuy nhiên bà bắt các con thề độc rằng không được thiết kế hại chúng ta Võ

Đến năm 705, Võ hậu kế bên 80 tuổi sẽ rất bé yếu. Mon 2, tể tướngTrương Giản Chilãnh đạo cuộc thay máu chính quyền giết hai bạn bè họ Trương, xông vào cung buộc Võ hậu truyền ngôi cho thái tửLý Hiển.Đường Trung TôngLý Hiểnlại lên làm cho vua lần nữa, Võ hậu trở thànhThái thượng hoàng, rồi qua đời trong thời điểm tháng 11 năm 705. Lúc lâm thông thường bà yêu ước dùngthụy hiệulàHoàng hậuchứ không phảiHoàng đế, cho nên vì vậy không cómiếu hiệu.

Bà được chôn tạiCàn Lăng, cùng chỗ vớiĐường Cao Tông. Bia chiêu mộ của bà là một trong những tấm bia để trống hoàn toàn (Vô từ bỏ bi), với ý là để đời sau phán xét.

Mặc mặc dù chỉ trường thọ một thời gian ngắn, theo một số nhà sử học, công ty Võ Chu đã sở hữu một hệ thống bình đẳng xã hội về giới tốt hơn so vớinhà Đườnggiai đoạn tiếp theo nó.

Nhìn vào những sự kiện trong cuộc sống bà theo ám chỉ trong văn chương có thể mang lại các ý nghĩa: một thiếu phụ đã thừa qua hầu như giới hạn của mình một phương pháp không thích hợp hợp, thái độ đạo đức trả khi thuyết giáo về lòng trắc ẩn trong những lúc cùng khi ấy lại tiến hành quy mô tham nhũng với hành xử một bí quyết xấu xa, cùng cai trị bằng phương pháp điều khiển trường đoản cú phía hậu trường.

Một người sáng tác nổi giờ ngườiPháplàShan Sa(tức sơn Táp), sinh tạiBắc Kinh, đang viết một cuốn tè thuyết mang tính tiểu sử tên làImpératrice(tên giờ Việt làNữ hoàng, do thiếu nữ dịch mang Lê Hồng Sâm dịch, sách được xuất bạn dạng tại Việt Nam vào thời điểm tháng 2 năm 2007) dựa vào cuộc đời của Võ hậu.

CÁC TRUYỀN THUYẾT

Trị ngựa dữ

Đường Thái TôngđượcTây Vựctặng một con ngựa chiến rất dữ thương hiệu là Sư Tử Thông, không có bất kì ai trị được. Võ Mị xin ra trị ngựa, với tía thứ là 1 trong cây roi sắt, một chiếc búa sắt, một ngọn dao nhọn. Đường Thái Tông hỏi dùng đều thứ đó để làm gì thì Võ Mị vấn đáp rằng:"Trước hết cần sử dụng roi sắt nhưng đánh nó bắt tắt hơi phục; còn nếu không chịu thì sử dụng búa sắt tấn công vào đầu nó; còn nếu cần sử dụng búa sắt tấn công vẫn ko được thì dùng dao đâm bị tiêu diệt nó đi, bởi vì thứ ko trị được thì để làm gì?"

Giết con

Truyền thuyết nhận định rằng khi sinh người con đầu lòng là bé gái, Võ Chiêu nghi siêu không vui, dùĐường Cao Tôngthì rất yêu quý. Một ngày khi Vương thê thiếp (không có con) vì mong làm lành và cũng yêu trẻ nhỏ đến thăm đứa bé. Khi phi tần ra về, Võ Chiêu nghi đã bóp mũi chết người con của mình. KhiĐường Cao Tôngvào thăm công chúa nhỏ, thấy nó vẫn chết, vô cùng tức giận tra hỏi cung nữ, thì thấy bảo chỉ bao gồm mỗi hậu phi là tín đồ vào thăm. Cho nên vì vậy Cao Tông nhận định rằng hoàng hậu giết nhỏ mình bởi ganh ghét.

*

Sợ mèo

Khi lên được ngôi phi tần rồi, Võ hậu trả thù Vương bà xã và Tiêu thục phi bằng phương pháp sai chặt hết thủ túc họ rồi bỏ vào chum rượu ngâm để họ không chết ngay. Tại đây Võ hậu đã bật mý với Vương hiền thê là chính tôi đã giết đàn bà để đổ tội. Vương bà xã đã kêu rằng: "Tại sao kẻ ác như ngươi nhưng mà sinh được con, còn ta thì ko thể?", còn Tiêu thục phi thì nguyền rằng sẽ trở thành mèo nhằm đêm vào xé xác Võ hậu. Võ Hậu sợ mèo vị đã giết chết nhỏ mèo nhưng mà bà từng yêu mến nhất.Nhưng nó đã làm phản bà theo Vương thê thiếp khi bà bị bắt vào lãnh cung. Vì đó, bà trực tiếp tay làm thịt nó và luôn luôn luôn bị ám hình ảnh bởi giờ mèo kêu, đêm đêm thấy hình hình ảnh con mèo hiện nay về trong giấc ngủ.

Đày hoa chủng loại đơn

Võ hậu lúc lên ngôi Hoàng đế, uy quyền cao tột đỉnh, một ngày cuối đông ra sân vườn ngự uyển thấy cây trồng héo úa không hoa, đã bự tiếng chỉ định cho tất cả các loài hoa trong vườn yêu cầu nở vào đúng ngày tết Nguyên đán. Sáng sủa Nguyên đán, Võ hậu ra vườn thấy tất cả các hoa đa số nở tung, chỉ bao gồm hoa mẫu đối chọi vẫn không nở. Võ hậu khó chịu sai nhổ toàn thể mẫu đơn đi, đày mang đến phương nam. Vì vậy chỉ bao gồm Giang nam giới là có mẫu solo đẹp.

Tượng Phật Long Môn

Võ hậu tôn sùngPhật giáo, đã chỉ thị đục những tượng Phật tại quần thể vựchang đá Long Môn. Tại đây pho tượng ở chính giữa lớn tốt nhất là tượngPhật Đại Nhật(Tỳ lô giá bán na- Vairocana) được chạm trổ theo khuôn khía cạnh của Võ hậu.

Vết sẹo của Thượng quan lại Uyển Nhi

Thượng quan liêu Uyển Nhilà cháu của Thượng quan Nghi, Võ Tắc Thiên dùng làm nàng quan lo toàn bộ các bài toán văn thư trong hoàng cung và xung quanh triều đình.Trương Xương Tôntuy phục dịch Võ Tắc Thiên nhưng lại sở hữu tư tình cùng với Uyển Nhi, một lượt hai tín đồ lén lút gặp nhau thì Võ Tắc Thiên bắt gặp. Tức giận, Võ Tắc Thiên vẫn ném cái chén vào giữa trán Uyển Nhi, chế tác thành một cái sẹo lớn ở vị trí chính giữa trán. Tuy vậy vết sẹo lại tạo cho Thượng quan tiền Uyển Nhi trông xinh tươi hơn. Núm là từ đó viral ra, các tiểu thư, mệnh phụ đều bắt trước vẽ chấm đỏ hoặc hoa lá mai vào thân trán, biến hóa một mẫu mã trang điểm rất được ưa chuộng dưới triều nhà Đường.

Các thần thoại cổ xưa về dâm loạn

Có những truyền thuyết về sự dâm loàn của Võ hậu, một trong những phần do đời sau thêu dệt, một phần sự thật:

Võ hậu ốm, mời Thái y họ Trầm vào bốc thuốc, nhân kia hỏi về dung dịch kích dục. Trầm thái y dâng cách thức có công hiệu, Võ hậu bắt ông ship hàng mình. Dù bồi bổ thế nào, Trầm thái y cũng không thỏa mãn nhu cầu nổi, ở đầu cuối lao lực mà lại chết.

CON

Võ Tắc Thiên rất thích các tôn hiệu mĩ miều, do đó đã những lần cầm cố đổi, thêm bớt chữ vào tôn hiệu, bao gồm:

Thánh Thần hoàng đế (圣神皇帝)Tắc Thiên Đại Thánh nhà vua (则天大圣皇帝)Thánh mẫu mã Thần Hoàng (圣母神皇)Kim Luân Thánh Thần nhà vua (金轮圣神皇帝)Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (越古金轮圣神皇帝)Từ Thị Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (慈氏越古金轮圣神皇帝)Thiên Sách Kim Luân Thánh Thần nhà vua (天册金轮圣神皇帝)

Các tôn hiệu của đời sau tôn phong