Võ công thật của hoắc nguyên giáp còn “bá đạo” hơn trong phim?

Hoắc Nguyên Giáp không chỉ là là một nhân vật thân thuộc trên phim ảnh, xung quanh đời ông còn là một trong huyền thoại võ thuật của nước trung hoa từng vượt mặt nhiều võ sư phương Tây cùng Nhật Bản.


Kỳ đầu tiên

Hoắc Nguyên giáp thi triển công phu.

Bạn đang xem: Võ công thật của hoắc nguyên giáp còn “bá đạo” hơn trong phim?

Cứ thế suốt 12 năm trời, sự khổ luyện của ông cũng đến ngày hái quả. Đó là vào một ngày rất đẹp trời, bao gồm một vị khách đến xin thỉnh giáo Mê Tung quyền, Hoắc Ân Đệ đã mang lại anh trai Hoắc Nguyên liền kề ra tỉ thí nhưng chỉ với sau một hiệp thì thua. Hoắc Nguyên sát thấy vậy nên xin cha cho demo sức, thân phụ ông không kịp vấn đáp thì ông đã phi lên võ đài và tranh đấu.

Vị khách hàng kia thấy thân thể Hoắc Nguyên Giáp nhỏ yếu thì cười cợt mỉm tỏ vẻ xem thường, thế nhưng chưa kịp đắc chí thì đã nhận được phải các vố quyền cước “xuất quỷ nhập thần” của ông. Sau hơn mười trận thì Hoắc Nguyên giáp tung đòn quyết định khiến đối thủ văng xa mấy trượng. Ai tận mắt chứng kiến cũng ghê hoàng còn phụ vương ông thì bất thần không kém.

Từ đó, Hoắc Ân Đệ vẫn đem mọi bí quyết công phu truyền lại mang đến Hoắc Nguyên Giáp. Ông không chỉ luyện tập rất chăm năng nhưng mà còn xem thêm những cầm cố võ khác, dần dần dà, Hoắc Nguyên ngay cạnh đã vươn lên hàng xuất xắc đỉnh, nặng nề ai sánh bằng.

Tuyệt kỹ Mê Tung quyền huyền thoại

Mê Tung quyền là việc kết hợp tuyệt đối những đỉnh điểm công phu của võ thiếu Lâm với Võ Đang phái, giữa nhu với cương, vừa rảnh rỗi nhẹ nhàng, khi mau lẹ xong khoát, cứ thế chuyển đổi không ngừng làm cho địch thủ khó lòng trở tay kịp.

“Mê” có nghĩa là “biến ảo”, “Tung” nghĩa là dấu vết hoặc dấu chân, cần Mê Tung quyền rất có thể tạm hiểu là “những bước chân kỳ ảo”.

Theo một số trong những tài liệu, tuyệt kỹ này được thành lập từ thời đơn vị Tống (tương truyền vì nhân thiết bị Yến Thanh vào tác phẩmThủy Hửsáng lập).

Đặc điểm của Mê Tung quyền là thanh thanh mau lẹ, thi triển phiêu dật, khôn cùng nhàn nhã, trọng công lao trọng khéo léo, đầy đủ cả cương cứng nhu.

Về mẹo nhỏ thì chủ yếu là móc, ôm, ngắt, vuốt, bọc, vồ, gác, ép, chú ý kỹ pháp nuốm nã.

Về thoái pháp (bộ pháp: tấn pháp - cước pháp) đa số là đá, điểm, móc, treo, quấn, quét, cắt, hất cả mang đến khều âm cước xé thân hai chân, liên hoàn dậm, kị chân (đóa tử cước) bộc lộ yêu mong tập trung vào một điểm nhưng mà đề cập đến cả tám phương.

Môn quyền này về cơ bạn dạng được tích vừa lòng giữa phong cách của những loại quyền thuật Bắc thiếu hụt Lâm trộn lẫn với phong cách quyền thuật của Đạo gia như Nội gia quyền và chén Quái chưởng.

Về thân pháp thì đem giấu, né, vặn, lắc làm bao gồm (tàng, thiểm, ninh, đẩu), còn cỗ pháp thì lấy khiêu vũ dọc, bắt lén (tung, khiêu, thâu, móc) làm chính.

Lý Liên Kiệt nhập vai Hoắc Nguyên Giáp.

Mê Tung quyền rất coi trọng đòn chân. Trong số bài cần sử dụng khuỷu với động tác chân cùng vọt lật, trong thực sự thì chú trọng mượn cố thuận sức, ra (đòn) dịp không để ý.

Mê Tung quyền tuy chặt chẽ về kỹ thuật nhưng vẫn chuyên chú tính uyển chuyển của Bắc thiếu hụt Lâm với phong thái tiêu diêu rảnh rỗi của Đạo gia.

Trong lịch sử vẻ vang võ thuật Trung Hoa, thân phụ của Hoắc Nguyên sát là võ sư lừng danh Hoắc Ân Đệ chính là người từng truyền dạy dỗ Mê Tung quyền.

Nhưng mỗi một khi nhắc tới tốt kỹ đỉnh điểm này thì người ta lại nhắc tới Hoắc Nguyên sát chứ không phải là thân phụ của ông. Tạisaolại như vậy?

Bởi đối chọi giản, Hoắc Nguyên Giáp đó là người đã đưa Mê Tung quyền lên tới đỉnh cao phối kết hợp giữa võ thuật và nghệ thuật, vươn lên là nó thay đổi thứ vũ khí hết sức lợi sợ để tiến công bại không hề ít cao thủ vào nước với nước ngoài để triển khai rạng danh võ thuật Trung Hoa.

Sau khi Hoắc Nguyên sát qua đời thì những thế hệ hậu bối cũng không một ai vượt qua được ông trong việc áp dụng thứ võ thuật tuyệt đỉnh này.

Xem thêm: Cách Tranh Thai Theo Chu Ky Kinh, Tránh Thai Bằng Ngày An Toàn Có An Toàn Không

Theo các nhà phân tích về võ thuật, ngay cả Lý Liên Kiệt, một diễn viên có võ công thuộc hàng xuất sắc sẽ rất thành công trong việc hoá thân vào nhân vật bao gồm của tập phim Hoắc Nguyên Giáp, nhưng các người vẫn đồng ý cho rằng anh chưa biểu thị hết được lung linh của Mê Tung quyền huyền thoại.

Những trận chiến chấn động giang hồ

Cũng như phụ thân mình, Hoắc cũng ban đầu tham gia vào nghề bảo tiêu và càng nổi danh rộng khi các lần đánh bại các toán cướp hàng. Vài ngày sau đó, Nguyên sát cũng mở võ con đường và có tương đối nhiều võ sĩ từ mọi nơi đã đi đến để thách đấu.

Tuy nhiên ko một đối phương nào có thể chịu đựng được nổi các vố quá cấp tốc và trở nên ảo của Hoắc. Thậm chí còn có rất nhiều lần Nguyên ngay cạnh còn “chấp” cả hàng trăm võ sĩ bước đi võ đài thi đấu, tuy nhiên tất cả phần đa lần lượt cần gục xẻ trong sự thán phục.

Trong một thời gian ngắn, Hoắc Nguyên Giáp biến hóa võ sĩ không tồn tại đối thủ, được mọi bạn gọi là "Đệ duy nhất Thiên Tân".

Trong hầu như năm thời điểm cuối thế kỷ 19, thành phố Thiên Tân thời đó đã bị những nước đế quốc phân phân thành các khu tô giới. Các võ sĩ phương Tây, Nhật bản cũng thừa cơ hội đứng ra thách đấu với những võ sư fan Hoa và phần nhiều giành chiến thắng.

Một lần, Nguyên gần cạnh nghe nói gồm một tín đồ Nga là Solineron tự xưng là “Đại lực sĩ bậc nhất thế giới”, vẫn giương tư chữ "Đông Á dịch phu" (Người căn bệnh Đông Á) nhằm chế nhạo những võ sĩ cũng như người Hoa.

Ông rất phẫn nộ, đi liền mạch tới võ đài xin được giao đấu. Trước một con người nhỏ dại bé, võ sĩ châu âu vốn to lớn hơn không ít đã tỏ ra rất chủ quan. Mà lại Nguyên giáp đã làm cho địch thủ và cực kỳ đông người theo dõi phải bất ngờ.



*

Ảnh minh họa.

Sau lúc bị đối thủ cậy sức dồn ép với rất nhiều cú đấm với bị quật té xuống sàn, Nguyên giáp lấy rất là mình tung một đòn cước Mê tung hiểm hóc, đá văng địch thủ to khủng bay thoát khỏi sàn đấu.

Sau đó, võ sĩ phương Tây cố gắng gượng dậy để… giơ hai tay của Nguyên cạnh bên lên cao, tuyên bố thắng lợi thuộc về đối thủ.

Vào năm 1909, tất cả võ sĩ người Anh thương hiệu Aopian tới Thượng Hải, kiêu căng đăng tin trênbáomuốn thách đấu võ với người Hoa, Nguyên gần cạnh lại nên ra mặt.

Nghe mang lại tên ông, Aopian sẽ ngấm ngầm ước ao bỏ cuộc, đề xuất cuộc thương lượng đã kéo dãn cả tháng sau hàng chục lần biến hóa phương thức giao đấu.

Cuối cùng, vị trí cuộc đấu võ được cũng được chốt, nhưng đến ngày thi đấu thì Aopian đã bí mật rời Thượng Hải.

Hàng ngàn con người đến xem “đả lôi đài” đã cực kỳ tức giận. Tuy nhiên sau đó, bọn họ được hả hê, mãn nhãn khi tận mắt chứng kiến thầy trò Hoắc Nguyên Giáp trở thành cuộc đấu bất thành sang một trong những buổi biểu diễn võ thuật.

Sau khi khiến các võ sĩ phương Tây ghê sợ, Hoắc Nguyên tiếp giáp còn đánh bại thêm nhiều cao thủ đến từ Nhật bản nữa.

Năm 1909, ông links với một số trong những võ sư người Hoa thành lập và hoạt động Hội Võ thuật Tinh Võ (Tinh Võ Môn) nhằm mục tiêu quảng bá võ thuật với được thanh thiếu hụt niên nước trung hoa nhiệt tình tận hưởng ứng.

Nhưng chỉ một năm sau (1910), Hoắc Nguyên Giáp bất thần qua đời trên một bệnh viện tại Thượng Hải. Tính đến ngày nay, lý do cái bị tiêu diệt của ông (do bệnh tật hay bị ám sát…) vẫn còn là một vệt hỏi.

Sau khi ông mất, Tinh Võ thể thao Hội vẫn tiếp tục phát triển một cách thoáng rộng và biến hóa cơ sở trước tiên trong lịch sử vẻ vang võ thuật Trung Hoa phổ cập võ thuật cho tới đại chúng, không những phát triển vào nước hơn nữa lan sang khắp khu vực.