THẾ NÀO GỌI LÀ TAM THIÊN ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI?

Trong gớm tạng, Đức Phật nói các về tam thiên, đại thiên nhân loại và nhiều số bọn họ thường hình dung rằng những nhân loại này nằm bên ngoài trái đất,

*


Đại thiên trái đất trong đó tất cả loài tín đồ ở, call tên thông thường là Sa bà rứa giới. Từng đại thiên trái đất là cõi giáo hóa của một đức Phật. Phật thích Ca được tôn xưng là Sa bà giáo chủ vì chưng lẽ như vậy.

Bạn đang xem: Thế nào gọi là tam thiên đại thiên thế giới?

Trong ghê Phật nói : "Một hệ khía cạnh trời phương diện trăng là 1 trong những thế giới bé dại (Tiểu thay giới). Núi Tu Di là trung tâm, khía cạnh trời khía cạnh trăng cù vòng xung quanh núi Tu Di. Cũng có nghĩa là nói, một núi Tu Di là 1 tiểu núm giới. Sự việc núi Tu Di, vào giới Phật học hiện nay, vẫn tồn tại là điều mờ mịt.

Một số người nhận định rằng , núi Tu Di là truyền thuyết truyền thống của Ấn Độ. Lúc Phật còn tại thế, Phật sẽ lợi dụng thần thoại đó biểu dương Phật pháp. Núi Tu Di vào truyền thuyết, rất có thể có hay không có, Phật không để mắt thuyết minh vấn đề đó. Đức Phật chỉ sử dụng truyền thuyết thần thoại núi Tu Di để biểu dương Phật pháp nhằm cứu nhân độ thế, và giác ngộ mang lại đời. Cách nhìn ấy của các học giả cũng tương đối vững. Nhưng mong muốn nói về thế giới quan của Phật giáo thì quan yếu không nói về núi Tu Di được.

Núi Tu Di thật sự ngơi nghỉ đâu?

Người viết đây không đủ can đảm phủ định, cũng không biết phụ thuộc đâu nhằm khẳng định. Khi bọn họ chưa xét vấn đề này một giải pháp thấu đáo thì thái độ bình yên nhất là cứ để thành nghi vấn. Vì chưng vậy nhưng tôi xin gác sự việc núi Tu Di lại một bên (chú 9). Phạm vi của tiểu trái đất là hệ phương diện trời phương diện trăng. Đó là thái dương hệ, hay cũng chính là hằng tinh hệ. Một hằng tinh hệ đều phải sở hữu một số vệ tinh đi kèm. Hằng tinh đa số là khía cạnh trời, vệ tinh đông đảo là khía cạnh trăng.

Trong Thái dương hệ này, mặt trăng nuốm nhiên là mặt trăng rồi, còn 9 đại hành tinh, trong các số đó có địa cầu đa số là vệ tinh, các cũng là phương diện trăng.

Một nghìn tiểu nhân loại gộp lại, hotline là tè thiên rứa giới; phạm vi của một tiểu thế giới trong tè thiên thế giới là từ bỏ núi Tu Di tính đến cõi trời Phạm thiên của dung nhan giới.

Một nghìn tiểu thiên vắt giới, gọi là một trung thiên núm giới, phạm vi của một trung thế giới trong trung thiên thế giới, kéo dài tới Vô lượng tịnh thiên của sắc đẹp giới.

Xem thêm: Tuyển Cộng Tác Viên Làm Việc Tại Nhà 2021 Lương Hấp Dẫn, Tuyển Cộng Tác Viên Làm Việc Online Tại Nhà

Một ngàn trung thiên nhân loại là một đại thiên cố kỉnh giới, phạm vi của từng đại thế giới trong đại thiên cầm cố giới, kéo dãn dài tới quang âm thiên của sắc đẹp giới.

Như vậy là đại thiên thế giới là một nghìn tiểu thế giới,nhân lên một nghìn lần, thành một trung thiên cầm cố giới, rồi lại từ 1 trung thiên trái đất nhân lên một ngàn đợt tiếp nhữa mà thành…

Như vậy là khiếp qua bố lần lũy tiến con số ngàn, vày vậy mà mang tên gọi tam thiên đại thiên vắt giới. Thực ra, kia chỉ là 1 trong những đại thiên quả đât mà thôi.

Thống trị một Đại thiên nhân loại là Đại Phạm thiên vương ở cõi Trời Sắc cứu vớt kính thiên. Từng đại thiên quả đât có một Đại Phạm Thiên vương. Vì gồm vô số Đại thiên cầm giới, mang lại nên cũng có thể có vô số Đại Phạm Thiên vương.

Đại thiên trái đất trong đó gồm loài bạn ở, hotline tên phổ biến là Sa bà cầm giới. Từng đại thiên thế giới là cõi giáo hóa của một đức Phật. Phật ưng ý Ca được tôn xưng là Sa bà giáo chủ vì lẽ như vậy. Địa ước nơi bọn chúng ra ngơi nghỉ chỉ là 1 đơn vi vô cùng nhỏ bé vào đại thiên thay giới.

Để hóa độ phổ biến khắp chúng sinh ngơi nghỉ cõi Sa bà này, Phật say đắm Ca yêu cầu dùng hàng nghìn triệu hóa thân. Tuy sử dụng đến hàng trăm triệu hóa thân tuy thế phạm vi giáo hóa của Phật thích hợp Ca chỉ cần cõi Sa bà này cơ mà thôi. Vị đó có thể thấy, trái đất quan Phật giáo thiệt là rộng lớn, và phù hợp với cách nhìn của thiên văn học tập cận đại.

Hòa thượng thích Thánh Nghiêm

Tam thiên đại thiên chũm giới

Trong tởm tạng, Đức Phật nói nhiều về tam thiên, đại thiên quả đât và nhiều số chúng ta thường tưởng tượng rằng những nhân loại này nằm bên phía ngoài trái đất, quả đât của những vị trời, thần… do chưa chứng được thần thông nên bọn họ không thể bắt gặp được gần như thiên giới đó! nhưng lại nếu quán chiếu cho thật sâu, bọn họ sẽ thấy rằng bao gồm những trái đất không ở đâu xa mà bao gồm ngay phía bên trong cõi Ta-bà, khu vực mình đã sống.

Xin đơn cử một vài ví dụ như về trái đất quanh ta: nạm giới bọn ông, cầm giới đàn bà, thế giới người điên, quả đât của các nhà thiết yếu trị, quả đât của doanh nhân… Đó chỉ là nói sơ về trái đất loài người. Còn những nhân loại của các loài động vật hoang dã trên đất, bên trên không và dưới nước... Khi xem những phim tài liệu về các loại động vật này, chúng ta mới có ý thức về trái đất của rất nhiều sinh đồ dùng kia sinh sống ra sao! Cứ mỗi nắm giới đều phải sở hữu những hoàn cảnh, môi trường thiên nhiên sinh hoạt thậm chí, tình yêu cũng không giống nhau.

Trong bốn quả đât của sinh, già, bệnh, bị tiêu diệt mà Đức Phật thường nói đến, bọn họ sẽ khó có thể trải nghiệm như thật cho đến khi chính bạn dạng thân mình đề nghị sống trong thế giới đó. Lúc còn khỏe mạnh họ ít có lúc nào thấu gọi được những người sống trong quả đât bệnh tật buộc phải chịu khổ ra sao. Cũng tương tự khi còn trẻ, mình ít khi nào hiểu được tâm ý của rất nhiều người già. Thế giới của họ, mặc dù gần chúng ta trong gang tấc, nhưng đời sống của họ thật khác biệt. Tuy nhiên, suôn sẻ thay ai rồi cũng trở nên có cơ hội để demo nghiệm! 

Sống trong nhân loại bị bao bí mật với các âu lo, toan tính khiến mình tất yêu thấy và làm rõ thêm. Như lúc Đức Phật còn là một thái tử bị vua phụ vương giam lỏng trong hoàng cung vàng son, hưởng thụ những tươi vui dục lạc. Hơn ai hết, nhà vua hiểu rõ chỉ có từ thời điểm cách đó mới bịt mắt thái tử với những nhân loại thực tiễn bên ngoài. Như chúng ta biết, khi thoát ra khỏi cổng thành thái tử Sĩ-đạt-ta mới tận mắt tận mắt chứng kiến những cảnh đời khác nhau khiến Ngài ban đầu hiểu rõ về thân phận nhỏ người. Sống nghỉ ngơi xứ Mỹ này họ cũng trải nghiệm giống như Đức Phật đã từng kinh nghiệm. Chúng ta bị đóng kín trong kích cỡ từ nhà mang lại sở làm cho và từ bỏ sở có tác dụng về nhà. Hoặc lúc đi sở hữu sắm, chúng ta chỉ nhìn thấy và sinh sống trong trái đất của tín đồ tiêu thụ, may mắn tài lộc và danh lợi. 

Hầu như ít lúc nào chúng ta chứng kiến những cảnh đau khổ, bệnh dịch tật. Bí quyết tổ chức khéo léo của chính phủ, y như vua Tịnh Phạn, tín đồ bệnh thì tất cả bệnh viện, người già thì bao gồm viện dưỡng lão, tín đồ chết thì bao gồm nhà quàn... Nhân loại nào gần như được rõ ràng theo quả đât đó cần hiếm khi họ có cơ hội để tìm kiếm hiểu. Vì thế khi nói đến cảm thông, yêu thương yêu chúng ta bỗng cảm giác xa lạ vì vậy giới mình đang sống mọi bạn đều từ bỏ lo cho chủ yếu mình, thậm chí là hàng xóm với nhau mà xa lạ không biết! 

Sống trong cái trái đất đóng kín, ích kỷ đã khiến mình cũng bị đóng bí mật và ích kỷ. Tất cả những sức lực mình đổ ra cũng chỉ để phụng sự cho mẫu lối sống ích kỷ đó. Đôi thời gian mình có thao tác phước thiện chăng nữa thì cũng nghĩ về lợi cho mình nhiều hơn.

Thực ra, bọn chúng ta ai cũng có đầy đủ đặc tính của chư Phật cùng Bồ-tát vào tâm. Mà lại lâu ngày sinh sống trong quả đât của ích kỷ, tham dục đề xuất mình không còn nhìn thấy phần nhiều đặc tính cơ mà Phật sẽ nêu ra. Như mẩu chuyện có một bé đại bàng đẻ ra nhì trứng lớn. Nhưng trong những khi loay hoay ấp trứng đã làm rơi một trứng từ bỏ ổ của nó. May thay, trái trứng bị rơi xuống khu đất nhưng không trở nên vỡ. Sau đó, gồm một nhỏ gà đẻ trứng ngay sát bên. Nó thấy trái trứng đại bàng tưởng nhầm là trứng của nó nên mang về ổ ấp. Khi đàn gà bé nở ra thì bé đại bàng con cũng nở. Mỗi lúc gà bà mẹ dẫn nhỏ đi ăn, nghe giờ kêu chíp chíp thì đại bàng bé cũng chứa tiếng theo. 

Tuy nhiên, mỗi một khi băng ngang một cánh đồng trống thì con kê mẹ luôn luôn cảnh báo những con bản thân về một con chim kỳ lạ to bự tên đại bàng bên trên trời, có móng vuốt bén nhọn, luôn tìm bí quyết bắt gà bé để ăn. Nên mỗi khi gà bà bầu thấy bóng dáng giống chim đại bàng trên trời thì các la to viên tác, và bầy gà con và nhỏ đại bàng bé liền cắn đầu, cắm cổ chạy thục mạng vào bãi cỏ cao để ẩn trốn. Y hệt như đại bàng con, bọn họ không biết mình cũng cùng tương tự đại bàng cần đã giam hãm trung khu mình trong trái đất của con gà con luôn luôn hoảng sợ! 

Muốn gọi thấu đáo xem những người trong quả đât khác sống ra sao thì mình bắt buộc đến sinh sống với họ, hay ít nhất chứng kiến hay quan liêu sát cách họ sống. Như nhằm biết thế giới của người già, bạn có thể xin có tác dụng thiện nguyện tại các nhà chăm sóc lão. Hàng ngày mình xúc tiếp với họ, chuyện trò, hỏi han. Chứng kiến những loay hoay đồ vật vã của một cuộc sống già nua thì mình sẽ thông cảm hơn. Cũng như trong thế giới của trẻ thơ, bọn chúng sống trong vui đùa, vô bốn lự. Nếu bọn họ bắt chúng nên sống theo mình thì người ta vẫn nói rằng đứa bé này ‘già trước tuổi’. Như sự bố thí của fan nghèo và bạn giàu.

Theo thống kê lại thì tín đồ nghèo ba thí các gần gấp đôi người giàu. Vì chưng sao? Vì fan nghèo cùng sống chung, hay ít nhất sống gần những người cùng khổ đề xuất họ dễ cảm thông hơn. Nhưng lại cũng và một thống kê cho thấy nếu người phong lưu sống trong cùng xã hội của bạn nghèo thì chúng ta cũng bố thí ngang với người nghèo tốt hơn. Thế bắt đầu biết rằng ‘không nằm bình thường chăn làm sao biết chăn tất cả rận’. 

Nhờ thấu hiểu được thế giới quanh ta mà lại mình có thể dễ dàng phát khởi trọng điểm từ bi, yêu quý và cảm thông vì mình không đông đảo tận mắt chứng kiến mà còn trải qua những tay nghề trong quả đât đó. Như vậy, làm rõ những quả đât quanh mình thì mang lại lợi ích được gì cho sự tụ tập? nhờ vào thấu hiểu, bọn họ sẽ dễ dàng phát sanh chổ chính giữa từ bi, cảm thông, với hành xử một phương pháp hợp tình, thích hợp lý. Mình không ‘đứng núi này, trông núi nọ’ nhưng mà thật sự hiểu thấu đầy đủ khổ đau, hạnh phúc của rất nhiều người trong thế giới đó.

Chẳng hạn như ts Barbara Ehrenreich, muốn phân tích và khám phá đời sống của rất nhiều người làm những các bước lao động, như bồi bàn, lau chùi nhà cửa cho người khác, chăm sóc trẻ con v.v... Trên khắp nước Mỹ, bà ta bèn trá hình thành một người lao hễ nghèo cùng nhập vào vai của không ít người kia. Bởi vì muốn trung thành với phân tích của mình, bà cố gắng sống theo hầu như số tiền bà tìm được khi có tác dụng các quá trình lao động. Bà dùng số tiền kiếm được đó để mướn nhà, cài thức ăn, trả chi phí điện, tiền nước, và các món loạn xạ khác. 

Sau 6 tháng sống trong nhân loại của những người dân lao động, bà đành đề nghị bỏ cuộc, kính chào thua vì bà cần cật lực vất vả lắm new đủ giá cả cho cuộc sống đời thường của bà. Sau cuộc nghiên cứu này, bà viết một quyển sách tựa đề ‘Những nghề rẻ tiền’ (Nickel and Dimed), miêu tả đời sống cơ cực của không ít người lao rượu cồn nghèo trên xứ Mỹ và bà sẽ đấu tranh cho người này được gồm thêm sự giúp sức của chính phủ và ủng hộ của dân chúng Hoa Kỳ.

Chúng ta thường cư xử và dán nhãn mọi bạn tùy theo hành vi họ vẫn làm, như ai giết tín đồ thì mình gọi họ là liền kề nhân, ai lường gạt thì hotline họ là tên gọi lường gạt, v.v… nhưng nếu họ thấu hiểu những người dân sống trong quả đât đó thì vẫn thấy rằng họ là một trong con người đã có hành vi giết người hay lường gạt, chớ họ không phải thực sự là 1 tên giáp nhân, tốt kẻ tráo trở, dối gạt… 

Chính vì trước đó chưa từng sống với hiểu đầy đủ con tín đồ như vậy nên họ luôn đến họ là những người xấu, đề xuất phải loại trừ ra ngoài xã hội. Dẫu vậy nếu như bao gồm mình hay fan thân của bản thân mình đã làm cho những hành động đó, và vì chưng là bạn trong cuộc nên bọn họ biết rõ bạn này là ai. Vậy, chúng ta có còn gọi họ là tên gọi sát nhân giỏi lường gạt nữa không? Nhờ gọi thấu đề nghị lòng tự bi vạc sinh khiến mình chỉ thấy một con fan đã có tác dụng điều xấu, chứ thiệt ra, bọn họ không phải là 1 người trọn vẹn như vậy!