Dinh thầy thím bình thuận

Đây là một trong những câu chuyện với nhiều màu sắc huyền thoại, được tín đồ đời truyền kể, thậm chí còn được “sân khấu hóa”, dàn dựng khôn cùng hấp dẫn. Tín đồ dân địa phương nhận định rằng sau “lớp áo” kỳ túng bấn trên có thể còn chứa đựng một sự thật lịch sử nào đó bắt buộc phải nghiên cứu và phân tích làm rõ.

Bạn đang xem: Dinh thầy thím bình thuận


Huyền thoại một sự tích

Dinh Thầy Thím trực thuộc địa phận làng Tân Tiến, thị buôn bản La Gi, tỉnh giấc Bình Thuận, được xếp thứ hạng di tích phong cách thiết kế nghệ thuật cấp non sông năm 1997. Đây là một địa chỉ tâm linh, tín ngưỡng nổi tiếng ở Bình Thuận, được đông đảo du khách hàng thập phương, trong những số đó có cả bà con người việt sinh sống ở nước ngoài trên thế giới biết và tìm tới hành mùi hương chiêm bái, tuyệt nhất là vào dịp nghỉ lễ hội hội Dinh Thầy Thím tổ chức vào trung tuần tháng 9 âm định kỳ hàng năm.

Theo hồ sơ công nghệ về di tích lịch sử Dinh Thầy Thím của Sở VH-TT-DL Bình Thuận, thời trước ở tỉnh Quảng Nam gồm một đạo sĩ nhiều lòng nhân ái, võ thuật rộng người, hết sức được dân làng mến mộ. Bởi vì bị bên vua xét xử oan ức buộc phải đạo sĩ cùng vk phiêu dạt vào phương nam lánh nạn.

Tam Tân, một làng quê xa xôi trù phú, thay đổi nơi dừng chân sau cùng của vợ chồng đạo sĩ. Và cũng từ đây, những thần thoại cổ xưa đức độ của vợ ông chồng đạo sĩ được nhiệt thành ca ngợi, dân xóm Tam Tân thân mật gọi vợ chồng đạo sĩ là “Thầy - Thím”.

Thầy sinh vào những năm đầu của triều tỷ phú Long, chịu khó dùi mài gớm sử, khoảng sư học tập đạo, nuôi chí giúp đời. Bài toán lớn chưa thành thì Thầy gặp gỡ đại tang, phụ huynh đột ngột qua đời. Là người con hiếu thảo, Thầy sinh sống lại quê công ty cùng bà xã chịu tang cha mẹ.

Làng quê Thầy - Thím những năm ngay thức thì hạn hán, mất mùa, đời sống của tín đồ dân cơ cực. Thầy lập đàn khấn nguyện, trời đang xanh ngắt bỗng sấm chuyển, mưa như buông bỏ nước, cỏ cây hồi sinh. Từ đó, Thầy tiếng tăm là đạo sĩ dùng phép màu cứu góp dân làng.


*
Dinh Thầy Thím - một showroom tâm linh, tín ngưỡng khét tiếng ở Bình Thuận
Trong một ngày hội đầu năm, dân làng ao ước có một ngôi đình khang trang nhằm thờ phụng Thành Hoàng. Như thông cảm với nỗi khát khao của những tấm lòng thành kính với thần linh, đêm hôm ấy gió mưa kinh hoàng báo trước một điềm lạ.

Quả nhiên, lúc trời yên, gió lặng, mọi người thấy ngôi đình mới trưng bày ngay thân làng. Dân làng vui lòng chưa được bao lâu thì làng bên báo về triều, tố giác Thầy dùng phép màu đánh cắp đình, thủ đoạn gây bạo loạn.

Nhà vua nghiêm trị Thầy lãnh án “Tam ban triều điển” (xử trảm, uống dung dịch độc hoặc thắt cổ). Thầy chọn hình thức sau cùng, kỳ lạ thay, lúc tấm lụa đào đến tay Thầy bỗng trở nên tất cả sức sinh sống kỳ lạ, lụa trở thành rồng nâng Thầy Thím bay bướm lên ko trung. Khi cất cánh qua quê nhà, Thím có tác dụng rơi dòng hài như một lời nhắn từ biệt, rồi theo lụa rồng bay về phương Nam.

Thầy - Thím mang lại cư ngụ tại làng Tam Tân (nay là xã Tân Tiến, thị làng La Gi, tỉnh giấc Bình Thuận) dưới lớp áo của bạn quê mang lại ở trọ công ty ông Hộ Hai, làm những nghề đốn củi, đóng góp ghe, bốc dung dịch chữa dịch cứu người.

Có điều kỳ lạ là theo người Thầy thời điểm nào cũng có quả thai khô, bạn ta nói Thầy tất cả phép “sái đậu thành binh” (gieo đậu thành binh lính).

Một hôm Thầy vội vàng vã vào rừng mà quên sở hữu chiếc thai theo, chủ nhà tò mò lấy ra xem, bất chợt lửa phụt ra thiêu rụi cả căn nhà. Sau khoản thời gian làm lại căn nhà mới cho ông Hộ Hai, Thầy - Thím vào sinh sống hẳn vào rừng sâu Bàu Cái. Thầy dìm đóng ghe cho ngư dân.

Mặc dù quanh khu vực rừng một ngày dài vang công bố đẵn gỗ, đục đẽo nhưng chưa ai thấy tín đồ giúp việc của Thầy. Từ địa điểm cánh rừng, Thầy đóng góp ghe ra đến biển cả dài 3km, bao gồm mạch nước nhỏ dại đổ ra biển, dân địa phương tương truyền đó thuộc dòng nước Thầy sử dụng gậy chế tác ra để đưa ghe ra biển, call là đường lướt ván.

Xem thêm: Những Lợi Ích Của Việc Học Đại Học Đại Học, Những Lợi Ích Mà Đại Học Mang Lại Cho Bạn

Còn nhiều mẩu chuyện về lòng nhân ái của Thầy như: trừng phạt lũ buôn gạo tận dụng năm mất mùa bóp chẹt dân nghèo; cứu vớt dân chài vào cơn sóng to, gió dữ; cảm hóa thú rừng là nỗi thom thóp lo sợ của tương đối nhiều người khi khởi đầu khai phá thiên nhiên hoang dã.

Rồi mang đến một ngày mùa thu, được tin Thầy - Thím qua đời, dân làng gấp vã vào rừng thì thấy 2 ngôi chiêu mộ bằng cát trắng phau được thú dữ vun đắp nghỉ ngơi gần địa điểm Thầy - Thím tạ thế. Sản phẩm năm, cứ đến ngày 5 tháng Giêng bao gồm đôi bạch, hắc hổ tiếp tục về tảo mộ, che phục canh chừng ngôi mộ. Khi bạch, hắc hổ qua đời, dân làng an táng ngay sau chiêu mộ Thầy - Thím để tưởng nhớ hai con vật tận trung.

Tỏ lòng lưu giữ ơn công đức Thầy - Thím, nhân dân phổ biến sức lập thường thờ ở vùng đồi núi Bàu Cái. Ngày 15-9 âm lịch thường niên là thời điểm dịp lễ tế thu Thầy - Thím, nghĩa cử Thầy - Thím được dân gian lưu giữ truyền. Cầm nên, mang đến đời Thành Thái máy 18, bên vua sẽ xem lại án xử trước đó và ban sắc đẹp phong mang lại Thầy - Thím là “Chí Đức Tiên sinh, Chí Đức hoàng hậu Tôn Thần”.

Là tín đồ thật?

Chỉ là một trong truyền thuyết dân gian cùng với nội dung trình làng về thân nuốm và ca ngợi công đức của Thầy - Thím, qua đó giáo dục đào tạo con tín đồ biết hướng thiện, sinh sống nhân ái, đạo nghĩa, mặc dù khi tìm đến người dân địa phương nhằm hỏi, ai cũng kể rành mạch về sự việc tích Thầy - Thím cùng họ khẳng định đấy là những nhân vật gồm thật. Đó là Thầy (tên chồng) và Thím (tên vợ) được người dân call vắn tắt “Thầy - Thím” cùng vốn là cặp vợ ông xã không tên, không tồn tại con cho tới khi mất.

Ông Văn Công Sơn, vốn là Trưởng ban làm chủ di tích, mang lại rằng: Thầy - Thím là đa số con người dân có thật, cuộc sống thật chứ chưa phải thần hoàng thống trị một vùng đất. Thầy - Thím chết thật sau một đêm mưa dông bão bập bùng trong tòa nhà ở rừng sâu. Tín đồ dân thờ phụng Thầy - Thím là nhằm tỏ lòng biết ơn, kính trọng bởi vì những bài toán làm của Thầy - Thím. Với những người dân địa phương, Dinh Thầy Thím là vấn đề tựa nhằm nâng đỡ chúng ta mỗi khi gặp khó khăn vào cuộc sống.

Theo nhà phân tích Trần Viết Điền, năm 1802, vua Gia Long mang đến hành tội Nguyễn Huệ và các nhân thứ nhà Tây Sơn. Xương cốt 7 “tử tội” cho vô giỏ mây, thả trôi bên trên sông Hương. Có lẽ rằng xương cốt vẫn trôi theo dòng, rồi tấp vào bờ làng mạc Kim Bồng (nay là xóm Hòa An, Phú Vang, thừa Thiên - Huế).

Xóm này vốn là địa điểm ngụ cư của các lính thợ nơi bắt đầu Quảng Nam, chuyên đóng thuyền bè ship hàng thủy quân từ bỏ thời chúa Nguyễn, qua thời Tây Sơn, rồi đến thời những vua Nguyễn. Tín đồ dân làng mạc Kim Bồng phát hiện các giỏ mây gồm cốt đã hóa thạch, kín thờ phụng, theo thời gian tôn chế tạo thành Miếu Thất Vị.

Một vị quan bên Tây đánh từng biết kín về 7 giỏ mây bao gồm hài cốt, lui về ẩn dật ngơi nghỉ làng La Qua (Quảng Nam), làm cho thần thoại cùng dựng 7 bệ bái (sau call là Bảy Miếu, hay Miếu Thất Vị), thực chất nhằm âm thầm hương khói các vua, hoàng hậu, tướng soái Tây tô bị hành quyết năm xưa.

Vị cựu thần Tây tô này tiếp nối lý số, từng giúp dân làng mạc La Qua. Tiếng đồn cho tai triều đình, vị nho sĩ - đạo sĩ đã bị khép tội chết. Có khả năng ông sẽ tránh vào bình Thuận, rồi từ đó sinh ra nên truyền thuyết thần thoại về Thầy - Thím sinh hoạt La Gi.

Tuy vậy, giả thuyết trên vẫn còn đấy nhiều “điểm mờ”, vì chủ yếu nhà nghiên cứu và phân tích Trần Viết Điền cũng nhận định rằng, đó là một “giả thuyết táo bạo”, rất cần phải “tiến hành kiểm triệu chứng trong lòng tin khoa học”. Vày vậy, cho đến nay truyền thuyết về Thầy - Thím vẫn sở hữu nhiều color huyền thoại và bí ẩn.