Lo Trước Cái Lo Của Thiên Hạ

Đối với rất nhiều người, vinh quang đãng trong đời chưa phải làm quan tiền chức lớn, tìm được bộn tiền cơ mà là tạo phúc được mang đến thiên hạ bao nhiêu, gieo mầm thiện lành được bao xa.You watching: Lo trước loại lo của thiên hạ

Từ quăng quật sự nghiệp mập để hành thiện tích đức

Thế kỷ 17, Maria Gaetana Agnesi là 1 trong những kỳ tài toán học tập xuất sinh ngơi nghỉ Italia. Năm 7 tuổi bà đã thông hiểu 7 nhiều loại ngôn ngữ, mang lại năm trăng tròn tuổi, người phụ thân giàu tất cả đã tài trợ cho phụ nữ mình xuất bạn dạng những bài viết văn. Ra đời 191 bài bác tiểu luận với nội dung tương quan đến triết học, đồ vật lý, hóa học, sinh học, khoáng vật dụng học và các vấn đề giáo dục của phụ nữ, Agnesi chính vì vậy mà trở đề nghị rất nổi tiếng. Cô liên tục tham gia vào những cuộc họp trao đổi học thuật cùng tham gia vào các buổi bàn cãi cùng các vị khách uyên bác. Tuy nhiên, không lâu sau đó, cô cảm thấy căng thẳng mệt mỏi và tuyệt vọng và chán nản với tất cả những điều này, cô ban đầu thích cầu nguyện, thao tác làm việc thiện và nghiên cứu và phân tích về thiền định.

Bạn đang xem: Lo trước cái lo của thiên hạ

Với sự thuyết phục của phụ thân mình, cô đã trong thời điểm tạm thời từ quăng quật ý định vươn lên là một ni cô và bình tĩnh để nghiên cứu. Mười năm sau, cuốn sách giáo khoa giáo trình phân tích về vi phân cùng tích phân của cô ý đã được gửi đến Đức Giáo hoàng Benedict XIV. Đức Giáo hoàng đã nhận xét cao: “Bài viết của con sẽ đem đến vinh quang cho nước Ý”.

Năm 1752, cha của Agnesi qua đời, cô từ vứt sự nghiệp đầy triển vọng của chính mình và đem sự giàu sang của phiên bản thân tận tâm trợ giúp những người thiếu nữ nghèo, bạn già và những người kém như mong muốn trong cuộc sống. Cô vẫn dành một vài căn chống trong nhà cho người nghèo sinh sống. Năm 1759, Agnesi cho xây cất một viện chăm sóc lão tại Milan. Cô đã chào bán những món đồ biểu trưng mang lại vinh quang đãng mà tôi đã thành tựu được, trong đó bao hàm cả huy chương vàng bởi Đức Giáo Hoàng ban tặng, vỏ hộp kim cương cứng và ca sỹ pha lê do nữ hoàng Habsburg Maria Theresa trao cho cô.

Sau này, Agnesi mắc bệnh dịch và qua đời, cô được chôn cất tại một nghĩa trang ko tên cùng với 15 người mắc bệnh khác vào viện chăm sóc lão. Trên một hòn đá ở góc nhà dưỡng lão, fan ta đã đụng khắc những bài toán làm thiện lành của cô ý khi ship hàng những người thiếu phụ nghèo. Thừa khứ huy hoàng với toán học của cô bị chôn vùi trong lịch sử. Tuy nhiên 47 năm hiến đâng cho các chuyển động từ thiện đã khiến cô trở nên nổi tiếng khắp xa gần vị tấm lòng đầy nhân ái, tiếng thơm vang mãi tới muôn thuở sau.


*

Tranh vẽ Maria Gaetana Agnesi (ảnh: Wikipedia).

“Lo trước chiếc lo của thiên hạ, vui sau dòng vui của thiên hạ”

Phạm Trọng Yêm là một nhà bốn tưởng, thiết yếu trị gia, nhà chiến lược quân sự và nhà văn khét tiếng ở triều đại Bắc Tống. Tín đồ Trung Quốc đã hết xa kỳ lạ gì cùng với ông, cùng với câu danh ngôn bất hủ được fan đời tán dương hàng chục ngàn năm qua: “Tiên thiên hạ bỏ ra ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi nhạc nhi nhạc” (lo trước mẫu lo của thiên hạ, vui sau loại vui của thiên hạ). Cửa nhà Nhạc Dương thọ Ký của ông đến lúc này vẫn được nhìn nhận là kinh điển cổ văn, được lựa chọn trong sách giáo khoa Trung Quốc của các trường trung học tập cơ sở.

Diễn giải về câu nói khét tiếng của mình, Phạm Trọng Yêm viết:

“Đừng bởi của cải vật chất ngoại thân mà tự hào, mừng rỡ. Cũng đừng bởi vì thất ý, thất vọng mà bi thương. Lúc còn giữ chức vị cao trong triều đình thì lo mang lại dân, chỉ e sợ dân cơ hàn khổ cực. Khi rời xa câu hỏi triều chủ yếu thì vị đấng quân vương nhưng mà lo lắng, chỉ e quân vương bao gồm điều thiếu thốn sót. Mặc dù ở trong giỏi ở ngoài triều thì những lo. Ví như được hỏi, vậy lúc nào mới vui? Tất vẫn trả lời: Lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”.

“Lo trước loại lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ” kỳ thực chính là phương châm sống của những trí thức tài đức thời xưa.

Xem thêm:

Có câu “Giàu không quá ba đời”, dẫu vậy gia tộc bọn họ Phạm lại phú quý đến tám vậy hệ. Bé cháu bọn họ Phạm kéo dãn tới tận ngày nay. Vậy thì Phạm Trọng Yêm đã từng thao tác làm việc vĩ đại gì để con cháu đời sau lại đời đời nối dõi, không chỉ có thế còn giữ lại tiếng vang ngàn năm?

Năm 1021, Phạm Trọng Yêm được điều chuyển phụ trách trách nhiệm tính toán kho muối ở Tây Khê (Hàng Châu), phụ trách việc lưu trữ, di chuyển và tiêu tốn muối. Tây Khê nằm tại bờ biển Hoàng Hải, nhỏ đê cũ ven biển do Lý Thừa xây dựng trong thời đơn vị Đường. Bởi lâu ngày không được thay đổi nên đa phần bờ đê bị vỡ khiến cho thủy triều dâng, nước hải dương chảy ngược vào cánh đồng, làm hư sợ lò muối, bạn dân khổ cực. Vị vậy, Phạm Trọng Yêm vẫn viết thư xin tu bổ xây dựng một con đê dọc bờ biển. Đến năm 1024, Phạm Trọng Yêm được phụ trách các dự án sửa chữa đê đập. Phạm Trọng Yêm sẽ tuyển dụng hơn 40.000 người để tu chỉnh lại cùng xây dựng con đê mới tất cả chiều dài hơn 100km cực kỳ vững chắc, bảo đảm sự an ninh cho bạn dân cũng giống như mùa màng, việc sản xuất muối cũng khá được thuận lợi. Tín đồ dân bạn dạng xứ vì chưng để vinh danh ông vẫn đặt thương hiệu cho nhỏ đê là “Phạm Công Đê”, tàn tích vẫn còn tồn tại cho tới tận bây giờ.See more: Hoa Khôi Thể Thao è cổ Thị Quỳnh, trằn Thị Quỳnh


*

Phạm Trọng Yêm luôn luôn kiên trì cùng với triết lý của mình: “Người trí thức đề xuất lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ” (ảnh minh hoạ: epochtimes.com).

Năm 1027, Phạm Trọng Yêm vì chịu tang chị em nên đến sinh sống tại Ứng Thiên Phủ. Có bạn biết Phạm Trọng Yêm đang trong Ứng Thiên Phủ, ngay tức khắc mời ông đến học phủ nhậm chức, phụ trách việc huấn luyện ở viện thiên thư. Bằng sự có tài và phẩm đức hơn người, khét tiếng của ông ngày càng được rất nhiều người biết đến. Phạm Trọng Yêm từng cần sử dụng tiền lương của chính bản thân mình để hỗ trợ cho những chí sĩ ra nước ngoài học hỏi dẫu vậy ông lại sống siêu giản dị. Ông vô cùng nghiêm ngặt đối với bản thân mình. Ông từng nói: “Ta đêm hôm nằm bên trên giường, luôn phải nghĩ về lại đầy đủ hành vi đã làm ban ngày. Nếu những vấn đề làm của ngày hôm sẽ là thỏa đáng, không tồn tại sai sót gì thì ta có thể yên tâm ngủ ngon. Nhưng nếu không hẳn vậy, thì đêm đó sẽ không còn ngủ được ngon, ngày hôm sau nhất thiết phải sửa chữa sai sót ấy.”

Năm 1034, ngơi nghỉ Tô Châu xảy ra mưa to kéo dài, nước sông tất yêu rút, ruộng lương ngập úng, nông dân mất mùa, người dân khốn khổ. Phạm Trọng Yêm khi ấy là tri phủ Tô Châu vẫn quan sát thực trạng địa lý, ra quyết định nạo vét 5 con sông, để nước ứ chảy về Thái Hồ. Phương pháp làm của ông chủ yếu là “sửa chữa, nạo vét sông và đặt cửa phòng nước” cơ mà lại vô cùng hiệu quả khiến tín đồ người khen ngợi, để lại bài học cho những người đời sau. Từ bỏ triều đại nam Tống đến nhà Nguyên, người Chiết Giang bên dưới triều đại công ty Minh phần nhiều học theo mô hình này của Phạm Trọng Yêm để khắc phục bè lũ lụt.

Phạm Trọng Yêm từ nhỏ đến lớn, sống cuộc sống nghèo khổ, yêu cầu kiệm cho nên vì thế khi làm cho quan cũng khôn cùng giản dị, không bao giờ xa hoa nhưng quên gốc. Trong đơn vị ông, nếu chưa hẳn là bao gồm khách thì thức ăn là vô cùng 1-1 giản. Bà xã và nhỏ của ông, sống một cuộc sống đời thường chỉ tại mức “cơm đủ ăn, áo đầy đủ mặc”. Nhưng so với người mặt ngoài, ông và mái ấm gia đình lại cực kỳ phóng khoáng, thường xuyên bố thí, cứu giúp người nghèo khổ.

Lúc sống Tô Châu, Phạm Trọng Yêm cài một ngàn chủng loại ruộng xuất sắc ở vùng nước ngoài ô nhằm nuôi sống những người dân xấu cùng. Phạm Trọng Yêm thường xuyên dạy con phải sống giản dị, tiết kiệm. Ông thường xuyên nói: “Lúc bần hàn, ta đã cùng mẹ của những con phụng chăm sóc bà nội. Cũng chính vì trong nhà nghèo khó nên dường như không thể phụng dưỡng xuất sắc cho bà nội được. Hiện giờ đã có bổng lộc cao hơn, có đk để phụng dưỡng xuất sắc thì bà lại không hề sống bên trên đời nữa. Mẹ của các con cũng nhanh chóng qua đời, đó là chuyện làm cho ta nhức lòng nhất. Cho nên, ta sao có thể để các con sống xa hoa thoải mái và dễ chịu được, sẽ là vui hưởng no đủ mà quên mất cái gốc.”

Trong mấy chục năm làm quan, Phạm Trọng Yêm sống vô cùng đơn giản. Mặc dù khi làm cho chức Tể tướng, sinh hoạt trên vạn người, mái ấm gia đình Phạm Trọng Yêm vẫn sinh sống trong ngôi nhà solo sơ, siêu thị nhà hàng đạm bạc.

Có tín đồ từng mong muốn xây đến ông một ngôi nhà bắt đầu khang trang, tuy vậy ông lại nói: “Điều con người nên theo xua đuổi là đạo nghĩa. Một người nếu trong tim có đạo nghĩa thì vô luận là ở chỗ nào thì trong lòng cũng luôn vui vẻ”.

Phạm Trọng Yêm không vướng lại tài sản, khu đất đai cho con cháu, thậm chí còn ông còn dùng toàn bộ tiền tiết kiệm của cả đời để mua đất mở trường dạy học, phân chia ruộng đất mang đến dân, cùng cứu tế người nghèo.

Cả đời ông vì lên tiếng cho việc chính đạo mà bị giáng chức mấy lần, có lúc bị điều đến nơi ngoài thành phố xa xôi, tuy vậy ông không vì điều ấy mà cảm xúc bi thương, đau buồn, cũng không bởi vì cái lợi của bạn dạng thân mà làm ngơ trước các điều bất nghĩa. Đó đều là chính vì ông lo lắng cho cuộc sống đời thường của tín đồ khác, đúng cùng với phương châm sinh sống “lo trước loại lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”.See more: ứng dụng Adobe Flash Player Là Gì, lý do Nên Sử Dụng phần mềm Flash Player

Lão Tử từng giảng: “Người phú quý tặng ngay người của cải, người nhân ái khuyến mãi người lời nói”. Khổng Tử cũng nói: “Bất nghĩa mà giàu có, so với ta cũng giống như phù vân”. Văn Thiên Tường còn để lại câu thơ: “Đời fan xưa nay ai ko chết? cất giữ lòng son chiếu sử xanh”. Một đời của Phạm Trọng Yêm đó là cuộc đời của một fan trí thức như thế.